పెట్రోల్, డీజిల్పై ఎక్సైజ్ డ్యూటీ పెంపు దేశ వ్యాప్తంగా చర్చనీయాంశంగా మారింది. కేంద్ర ప్రభుత్వం ఇటీవల తీసుకున్న ఈ నిర్ణయం ఆయిల్ కంపెనీలను ఆశ్చర్యపరిచింది. లీటర్కు రూ. 2 చొప్పున పెరిగిన ఈ ఎక్సైజ్ సుంకం పెట్రోల్ ధరలపై భారం పడదని కేంద్రం స్పష్టం చేసింది. పెట్రోల్, డీజిల్పై ఎక్సైజ్ డ్యూటీ పెంపు వల్ల సామాన్యులకు ఎలాంటి ప్రభావం ఉండదని తెలిపింది. కానీ ఇది ఆయిల్ కంపెనీల లాభాలను తగ్గించే అవకాశముంది. అంతర్జాతీయంగా ముడి చమురు ధరలు తగ్గినా, ప్రభుత్వ ఆదాయాన్ని పెంచుకునే దిశగా ఈ నిర్ణయం తీసుకున్నట్లు అనిపిస్తోంది.
ఎక్సైజ్ డ్యూటీ పెంపు వెనక ఉన్న ఆర్థిక కారణాలు
ముడి చమురు ధరలు అంతర్జాతీయ మార్కెట్లో ఇటీవల తగ్గాయి. 1 బ్యారెల్ క్రూడ్ ఆయిల్ ధర $63.34 వరకు పడిపోయింది. ఈ నేపథ్యంలో ఆయిల్ కంపెనీలు అధిక లాభాలను పొందుతున్నాయి. ఈ లాభాలను సమర్థవంతంగా వినియోగించుకునేందుకు కేంద్రం తన ఆదాయాన్ని పెంచుకునే లక్ష్యంతో ఎక్సైజ్ డ్యూటీ పెంపు నిర్ణయం తీసుకుంది. ఇటీవలి బడ్జెట్లో ప్రభుత్వం ఆదాయాన్ని పెంచుకోవాలన్న ఆర్థిక లక్ష్యాలను వెల్లడించిన నేపథ్యంలో, ఇది సహజమైన చర్యగా భావించబడుతోంది.
సామాన్యుడిపై భారం పడదా?
ప్రభుత్వం ప్రకారం ఈ ఎక్సైజ్ సుంకం ఆయిల్ కంపెనీలు భరిస్తాయని స్పష్టం చేసింది. అంటే వినియోగదారులపై పెట్రోల్, డీజిల్ ధరల రూపంలో భారం పడదు. కానీ దీర్ఘకాలంగా చూస్తే ఆయిల్ కంపెనీలు వాటి లాభాల నష్టాన్ని తట్టుకోలేకపోతే ధరలు పెరగడం తప్పదనే అంచనాలు ఉన్నాయి. అంతర్జాతీయ మార్కెట్లో చమురు ధరలు మళ్లీ పెరిగితే మాత్రం ప్రభావం వినియోగదారులపై పడే అవకాశముంది.
అంతర్జాతీయ ప్రభావాలు & ట్రంప్ విధించిన సుంకాలు
భారత చమురు దిగుమతులపై అమెరికా అధ్యక్షుడు ట్రంప్ విధించిన సుంకాలు కూడా ఈ నిర్ణయానికి ప్రభావితం చేశాయని విశ్లేషకులు చెబుతున్నారు. ట్రంప్ పాలనలో అమెరికా పలు దేశాలపై విధించిన వాణిజ్య పరిమితులు గ్లోబల్ ఆయిల్ మార్కెట్ను దెబ్బతీశాయి. దీంతో భారత్ వంటి దేశాలు ఆయిల్ దిగుమతులపై మరింత ఖర్చు చేయాల్సిన పరిస్థితి ఏర్పడింది. దీన్ని పరిష్కరించేందుకు పెట్రోల్, డీజిల్పై ఎక్సైజ్ డ్యూటీ పెంపు ఒక పరిష్కార మార్గంగా ప్రభుత్వానికి అనిపించవచ్చు.
పెట్రోల్, డీజిల్ ధరల గత పరిస్థితి
గత నెల మార్చి 15న పెట్రోల్, డీజిల్ ధరలను రూ.2 తగ్గించిన కేంద్రం, ఇప్పుడు మళ్లీ అదే మొత్తంలో ఎక్సైజ్ సుంకం పెంచింది. ప్రస్తుతం ఢిల్లీలో పెట్రోల్ ధర రూ.100 కంటే తక్కువగా ఉంది. కానీ ముంబై, చెన్నై, కోల్కతాలలో రూ.100కి పైగా ఉంది. దీనివల్ల రీజియనల్ మార్కెట్లలో ధరలపై వ్యత్యాసం తలెత్తే అవకాశముంది.
పెట్రోల్, డీజిల్ సరఫరా సంస్థలపై ప్రభావం
భారత్ పెట్రోలియం, హిందూస్తాన్ పెట్రోలియం, ఇండియన్ ఆయిల్, రిలయన్స్ వంటి సంస్థలు అధికంగా ప్రభావితమయ్యే అవకాశముంది. లీటరుకు రూ.2 ఎక్సైజ్ పెంపు వల్ల కంపెనీల లాభాల్లో తక్కువ అయినా తేడా వస్తుంది. ఈ ప్రభావం వాటి స్టాక్ మార్కెట్ పనితీరుపై కూడా పడే అవకాశం ఉంది.
ప్రభుత్వం తుది ఉద్దేశ్యం ఏమిటి?
ప్రభుత్వానికి ప్రధాన లక్ష్యం తన ఆదాయాన్ని పెంచుకోవడం. బడ్జెట్ లో రూ.3 లక్షల కోట్ల పెట్రోల్ ఎక్సైజ్ ఆదాయాన్ని లక్ష్యంగా పెట్టుకున్న ప్రభుత్వం, ముడి చమురు ధరలు తగ్గిన వేళ తన ఆదాయాన్ని భద్రపరుచుకోవాలనే దృష్టితో ఈ నిర్ణయం తీసుకున్నట్లు కనిపిస్తుంది. దీన్ని సంక్షిప్తంగా పెట్రోల్, డీజిల్పై ఎక్సైజ్ డ్యూటీ పెంపు ద్వారా సాధించేందుకు ప్రయత్నిస్తోంది.
Conclusion
పెట్రోల్, డీజిల్పై ఎక్సైజ్ డ్యూటీ పెంపు వ్యవహారం ఒక దృశ్యంగా చూస్తే ప్రభుత్వం తన ఆర్థిక లబ్ధిని భద్రపరుచుకోవడానికి తీసుకున్న వ్యూహాత్మక చర్యగా చెప్పొచ్చు. అయితే దీని ప్రభావం తక్కువకాలంలో సామాన్యుడిపై పడకపోయినా, దీర్ఘకాలంగా ఆయిల్ కంపెనీల లాభాల్లో తేడా రావడం ద్వారా వినియోగదారులపై భారం పడే ప్రమాదం ఉంది. అంతర్జాతీయ మార్కెట్లో చమురు ధరలు పెరిగితే ఈ ప్రభావం మరింత స్పష్టంగా కనిపించవచ్చు. ప్రభుత్వానికి ఆదాయం అవసరమైనా, ప్రజలపై దీని ప్రభావం ఉండకూడదన్న దృష్టితో సమతుల్య చర్యలు తీసుకోవాలి. ఆయిల్ కంపెనీల భారం తగ్గించేందుకు సబ్సిడీలు లేదా పన్ను మినహాయింపులు చర్చించాల్సిన అవసరం ఉంది.
👉 ఇలాంటి తాజా వార్తల కోసం ప్రతిరోజూ మా వెబ్సైట్ను సందర్శించండి. మీ స్నేహితులు, కుటుంబ సభ్యులతో మరియు సోషల్ మీడియాలో ఈ ఆర్టికల్ను షేర్ చేయండి: https://www.buzztoday.in
FAQs
. ఎక్సైజ్ డ్యూటీ పెంపు ఎప్పుడు అమల్లోకి వస్తుంది?
ఏప్రిల్ 7 అర్ధరాత్రి 12 గంటల నుంచి ఇది అమల్లోకి వచ్చింది.
. పెట్రోల్ ధరలు పెరుగుతాయా?
ప్రస్తుతం ఆయిల్ కంపెనీలే భరిస్తాయని కేంద్రం తెలిపింది. కానీ భవిష్యత్లో ధరలు పెరగవచ్చు.
. ఇది సామాన్యుడిపై భారం పెడుతుందా?
ప్రత్యక్షంగా కాదు కానీ పరోక్షంగా ధరల పెంపుతో ప్రభావం ఉండొచ్చు.
. ఈ పెంపు వల్ల ఆయిల్ కంపెనీలపై ప్రభావం ఎలా ఉంటుంది?
లాభాలపై కొంత ప్రభావం పడే అవకాశం ఉంది.
. గతంలో ఎన్ని సార్లు ఇలాంటివి జరిగినాయి?
గతంలో కూడా 2021, 2022లో ఇదే తరహా ఎక్సైజ్ పెంపులు జరిగాయి.